Tập 5: Gặp Phật, Chúa, Thánh Thần …
Cõi vui thân thể cỗi già,
Cõi lang thang mượn mái nhà hư không,
Trời tối đen, gió lồng lộng. Trong quán trọ ở một huyện lẻ heo hút, ông tổng quản và Tam tiểu Thư sau khi dùng cơm tối, cùng ngồi trò chuyện về câu chuyện dang dở lúc trước.
- Bị thôi miên.
- Bị các loại gọi là ma nhập.
- Kích thích các loại cơ học, điện từ … vào não bộ.
- Do tác động của các loại hóa chất: Rượu, thuốc ngủ, chất kích thích …
Có một câu hỏi rất thiết thực được đặt ra là con người biết gì về chính mình? Để trả lời vấn đề này, rất nhiều bộ môn khoa học hiện đại đã tìm cách chia chẻ con người thành nhiều phần để quan sát, và người ta có vẻ khá yên tâm về sự hiểu biết này. Rất nhiều ngành đã được lập ra để nghiên cứu về con người như: Giải phẫu cơ thể học, Sinh lý học, Tâm lý học, Phân tâm học, Tâm thần học, Nhân chủng hình thể học, Nhân chủng xã hội học, … nhưng thực sự khi tự hỏi Tôi là cái gì, thì chắc chắn không phải một mình Tam Tiểu Thư mà kể cả quý độc giả khi đọc đến đoạn này, dù quý độc giả là Bác sĩ, nhà Khoa học, nhà Tôn giáo … chắc cũng đều cảm thấy bối rối. Thật vậy, chúng ta dùng công cụ gì để biết về cái Tôi. Từ xưa đã có người nói “Tôi là một cây sậy biết suy tư”, “Tôi tư duy vậy tôi hiện hữu”, nhưng thực sự Tôi biết gì về Tôi?
Phân tâm học đưa ra một loại tôi khác, biến thể của cái tôi chứ không phải là bản sao của cái tôi. Sigmund Freud mô tả một mô hình cấu trúc tâm lý con người bao gồm ba phần là cái ấy (Id), cái tôi (ego) và siêu bản ngã (super ego).
Cái
ấy
|
Cái
tôi
|
Siêu
bản ngã
|
|
E
(English)
|
Id:
vô thức
|
Ego:
kiểm soát ý thức
|
Super
ego: cai trị, kiểm soát cái tôi. Thí dụ: ý thức đạo đức
|
F (French)
|
Le ca
|
Le moi
|
Le
sur moi
|
G
(German)
|
Das es
|
Das ich
|
Das uber
ich
|

Cứ cho là Kinh Sách là một loại tài liệu nào đó tùy theo quan điểm của từng người, thì chắc mọi người, từng đọc tài liệu của Phật Giáo đều biết, đệ nhất cao thủ thần thông như Mục Kiều Liên cũng không giúp gì được cho mẹ ruột của mình ở Địa Ngục. Câu chuyện này, có lẽ tác giả muốn hàm ý nhắc nhở với những tín đồ là: Thần thông không liên quan đến nhân quả, định luật nhân quả là một định luật không thể thay đổi, nó mang tính chất khách quan của thế giới tự nhiên.
- Tam Tiểu Thư (ngạc nhiên): Ông Tổng quản ơi, tôi thắc mắc quá. Tôi hỏi ông này, tại sao số người tu Thiền Định hay bị nhập như vậy, cái gì đã nhập vào họ và nhập vào để làm chi vậy ông? Ông nói làm tôi sợ quá, tôi không nhờ ông dạy tôi tu Thiền nữa đâu.
- Tổng Quản (chặc lưỡi): Có một sự thật mà ít ai dám nhìn nhận, đó là cho đến tận ngày hôm nay bộ môn Thiền Định vẫn là một bộ môn đầy tính chất mơ hồ. Số người tu Thiền Định rất đông đảo; cô có biết là theo nguồn tin đại chúng, thì kể cả cựu Tổng Thống siêu cường quốc Hoa Kỳ Bill Clinton, cũng tu Thiền Định để nhằm cải tiến sức khỏe đó cô. Vậy nên cô cũng tập tu Thiền Định đi cô chủ nhỏ ạ.
- Tam Tiểu Thư: Ông nói cũng hay, nhưng mà ông có thể giải thích thêm để tôi yên tâm thực hành chuyện này chứ?
- Tổng Quản: Nói về lợi ích của tu Thiền Định thì cô cứ mở ipad và truy cập vào trang web là thấy liền. Khắp nơi trên thế giới, ở đâu người ta cũng ca ngợi hệ quả tích cực của việc thực hành Thiền Định. Thế nhưng lại không thấy ai đề cập tới mặt tiêu cực của việc tu Thiền Định. Theo cuốn Tạp Thư, cũng như trên thực tế, thì có rất nhiều người bị ma nhập, bị điên vì tu Thiền Định.
Việc này khiến chúng ta tự hỏi, là có một chuẩn mực nào mang tính chất bắt buộc để người thực tập bộ môn này yên tâm theo đuổi không? Chắc chắn là câu trả lời còn ở đằng trước. Ai cũng bảo mình là chân chánh, chính quy. Nhưng thật sự là họ chỉ nhờ vào bộ quần áo khác với người đời bình thường mà có thể thuyết phục được mọi người. Có thống kê nào về số môn đồ bị thác loạn tâm lý, bị ma nhập hoặc bị điên … được công bố đâu! Chắc quý độc giả, Tam Tiểu Thư, cũng như tôi … chẳng ai muốn mình là con chuột bạch cả.
- Tam Tiểu Thư: Ông càng giải thích tôi càng thấy rối quá. Ít ra là cũng phải có cách gì để giải quyết vấn đề này chứ?
- Tổng Quản: Để tìm hiểu và làm rõ vấn đề này, chúng ta có thể vận dụng một số bộ môn khá phổ thông như:
Đầu tiên tôi sẽ phân tích cho Tam Tiểu Thư hiểu, là Vi Diệu Pháp có thể đóng góp được gì cho vấn đề này nhé. Để tránh ngộ nhận mà dân gian gọi là “ông nói gà, bà nói vịt”, còn quy luật tư duy số một của luận lý hình thức thì gọi là quy luật “đồng nhất”, chúng ta phải xác định, hay nói đúng hơn là thỏa thuận với nhau về vấn đề tài liệu Vi Diệu Pháp.
Như mọi người đều biết, cho đến ngày hôm nay, tài liệu Vi Diệu Pháp nhiều vô số kể, các nội dung lại không nhất quán, khác nhau từ ít tới nhiều. Rất có thể có quý độc giả nào đó, khi thấy những trích dẫn tài liệu VDP từ cuốn Tạp Thư, thì quý độc giả đó có thể cho rằng tài liệu Tạp Thư đã lầm lẫn vì không giống với tài liệu Vi Diệu Pháp mà quý độc giả đang có. Tôi nói cô nghe, tài liệu VDP mà chúng ta chọn lựa ở đây, là loại tài liệu khá phổ thông, bình dân, thế nhưng tài liệu này lại có ưu điểm là tương đối nhất quán, ít nhiều cũng tương thích với những tài liệu nguyên thủy của trường phái Phật giáo.
Chúng ta cùng quay lại với hiện tượng người tu thiền định nhìn thấy các linh ảnh của các vị giáo chủ … của các tôn giáo. Theo quan điểm của Vi Diệu Pháp, thì con người và các thực thể khác là một tổ hợp của Sắc và Tâm, hoặc là của Tâm mà không có Sắc, từ nhiều Tâm đến ít Tâm. Trong phần mở đầu, tài liệu này cho biết thực thể bất kỳ ở cảnh Dục Giới là một sự kết hợp khoảng 180 Tâm và 28 yếu tố Sắc. Có lẽ con số này, chỉ mang tính tượng trưng, biểu tượng, chứ không mang tính chất chính xác. Con số này có thể lớn hơn rất nhiều dựa vào nguyên tắc xác suất, khi chúng kết hợp với nhau. Nếu chúng ta thỏa thuận với nhau để công nhận tiên đề này, thì hệ quả có thể như sau:
Số tổ hợp Tâm và Sắc của một con người bất kỳ vốn có, có thể rất lớn. Xét về mặt cảnh giới, thì những con người này thuộc về cảnh thế gian Dục Giới. Do sử dụng kỹ thuật Thiền Định, kèm theo sự may mắn, nói theo kiểu thế gian, thì họ có khả năng đến những cảnh giới cao hơn; đó là:
Căn cứ vào tài liệu Vi Diệu Pháp, vào thực tế của người tu Thiền Định, thì khi người tu Thiền Định ở vào cảnh giới này, khả năng thị giác vẫn còn, nên có thể nhìn thấy cái gì đó … Nói cụ thể hơn, là Tâm và Sắc còn là công cụ hữu ích của thị giác. Cần phải nói thêm rằng, một khi đã đi qua cảnh giới nói trên rồi, thì cơ quan thị giác sẽ không còn hiện hữu, và tất nhiên là việc nhìn thấy cái gì đó là hoàn toàn không thể thực hiện được.
Bây giờ dựa vào VDP, chúng ta lại xét về cấu tạo Tâm và Sắc của các vị Giáo chủ của các Tôn giáo. Theo truyền thuyết, cũng như người ta thường mặc định, cho là các vị này tồn tại ở Thiên đường, Niết bàn, cõi Cực lạc … Điều đáng chú ý là ở Thiên đường hay Niết bàn, thì các vị này sẽ không có một yếu tố Sắc nào cả, số lượng Tâm thì rất ít, mà số lượng Tâm này lại hoàn toàn không tương thích với người đang tu Thiền định, ở tất cả các cảnh giới.
Vậy thì căn cứ vào định luật Tương ưng, vào cấu tạo Tâm và Sắc, vào Cảnh giới, thì việc người tu Thiền Định nhìn thấy bằng cơ quan thị giác các vị Giáo chủ, Thiên thần của các Tôn giáo là điều không thể nào có được. Do những vị này không có Sắc, nên phương tiện thị giác là Sắc, của tất cả các cảnh giới có Sắc, không thể nào sử dụng được. Do đó, việc nhìn thấy các vị giáo chủ là vô lý, là hoang tưởng, là ảo giác. Có lẽ chính vì lý do này, mà tài liệu Thủ Lăng Nghiêm, do không thể giải thích được nên đã đưa ra một phát biểu nổi tiếng là: “Gặp Phật giết Phật, gặp ma giết ma”.
- Tam Tiểu Thư: Ông nói có lý, nhưng nó chỉ đúng cho Định Dục Giới và Định Hữu Sắc thôi. Điều gì xảy ra khi người tu Thiền đạt được cảnh giới cao hơn như Vô Sắc chẳng hạn?
- Tổng quản: Kịch bản thứ 2, có thể có tiến trình như sau. Một người tu Thiền Định bất kỳ, đã đi qua được cảnh Thiên Dục Giới, cảnh Hữu Sắc, và nay đã đến được cảnh Vô Sắc. Ở trạng thái này thì việc nhìn thấy các vị Giáo Chủ nào đó … lại còn trở nên tồi tệ hơn. Cô suy nghĩ đi nhé, bản thân người tu Thiền Định, do nỗ lực đã đạt được cảnh Vô Sắc, do đó họ không có Sắc. Như mọi người đều biết, các giác quan bình thường, Nhãn, Nhĩ, Tỉ, Thiệt … không còn có việc gì để dùng cả, nên nó không hiện hữu. Bản thân người tu Thiền Định do tiến hóa tâm linh đã bỏ đi tất cả các giác quan rồi. Nói theo kiểu dân gian là họ tri giác được hoặc biết được là do trực giác chứ không phải do nhìn thấy hình ảnh, Chính bản thân người tu thiền định không có Sắc, các vị Giáo Chủ cũng không có Sắc, thì làm sao nhìn thấy gì.
Do đó, chúng ta có thể đi đến kết luận rằng: ở một tôn giáo bất kỳ nào đó, dù trong bất cứ tình huống nào, thì việc nhìn thấy các vị Giáo Chủ, khi các vị Giáo Chủ đó thực sự đang tồn tại ở nơi không sanh không diệt, không thời gian, không không gian, thì việc nhìn thấy này là hoàn toàn vô lý.
- Tam Tiểu Thư: Vậy nếu vị Giáo Chủ này giáng xuống cảnh giới thấp hơn để cứu độ chúng sanh thì sao? Mình có thể trông thấy không hả ông Tổng quản?
- Tổng Quản: À, kịch bản thứ 3 này có thể giả thuyết như sau: Các vị Giáo Chủ, vì một lý do nào đó, cứu độ, giúp đời … nên lùi lại nấc thang tiến hóa một cách có chủ ý. Nếu việc này xảy ra, thì Tâm và sắc của vị giáo chủ đó, phải tương thích với cảnh giới mà vị đó muốn đến và phải phù hợp với các thực thể ở cảnh giới đó. Giả sử kịch bản này là hoàn toàn có thật, thì các vị Giáo Chủ, nếu đến cảnh giới con người thì họ cũng chỉ là những con người bình thường, tính chất Phật, Chúa không còn nữa. Lý do là vì cấu tạo tâm sắc của họ giống như con người bình thường, Thực tế này cũng thấy ở những người tu Thiền Định. Thật vậy, lúc Nhập Định chúng ta là những con người khác hẳn, hiện hữu ở những nơi khác. Nhưng khi xuất định, người ta lại trở lại con người bình thường.
- Tam Tiểu Thư: Nghe ông nói tôi buồn 5 phút đó. Từ xưa tới giờ tôi ao ước được nhìn thấy Phật Bà Quan Âm thị hiện đó ông. Tôi có tấm hình Phật Bà Quan Âm nhìn đẹp lắm.
- Tổng Quản: À nghe cô nói thế tôi nhớ ra điều này: Những người nhìn thấy các vị Giáo Chủ thường kể lại là họ thấy Phật Bà Quan Âm, Đức mẹ Maria, ông Phật A Di Đà, ông Phật Chuẩn Đề … nói chung là những vị này có tên và có giới tính rõ ràng. Căn cứ vào tài liệu Vi Diệu Pháp mà chúng ta đã đề cập ở phần trên, thì chỉ ở cảnh giới như: Thế gian dục giới, Thiên dục giới, mới có giới tính, có quan hệ nam nữ. Do đó, khi nhìn thấy các vị Giáo Chủ có giới tính rõ ràng, thì các vị này, chỉ ở Thiên Dục Giới mà thôi; chứ không phải ở Tây Phương Cực Lạc hay là Niết Bàn. Phải nói rằng, đây là một mâu thuẫn hiển nhiên đã tồn tại qua 20, 30, 40 thế kỷ mà chúng ta không thấy bất cứ một tài liệu nào đề cập tới cả. Nói một cách khác, khả năng tưởng tượng quá phong phú của con người đã lấn át sự thật.
- Tam Tiểu Thư: Ông Tổng Quản ơi, những gì ông nói đúng là có một không hai, có hai chết liền!
- Ông Tổng Quản: Thôi Tam Tiểu Thư ơi! khuya lắm rồi mình đi nghỉ đi, ngày mai còn phải lên đường sớm.
(còn tiếp) ...
Tác giả: CTR
Những bài viết của nhóm CTR, chỉ là sản phẩm của giả tưởng. Tuyệt đối không có bất cứ một giá trị nào, ở bất cứ lãnh vực nào. Mong quý độc giả lưu tâm!
5 comments:
"đệ nhất cao thủ thần thông như Mục Kiều Liên cũng không giúp gì được cho mẹ ruột của mình ở địa ngục"
vậy là không có chuyện "độ tử"!
yeah!
Cám ơn Nhóm CTR nhiều lắm!
Thân chào CTR,
Chử Tâm ở đây nghỉa như thế nào? Là ký ức chăng? vì tới mấy trăm tâm.Sự hiễu biết thông thường chỉ có 1 cái Tâm.nếu nói về cảm xúc thì chỉ có vài loại:Tham, sân si, hỉ,nộ,ái ,ố.Nhưng ký ức thì quá nhiều,
CTR có thể xác định lại mấy trăm tâm ở đây nằm ở phạm trù căn bản nào chăng? Trước khi chúng ta có thể xé Mây đằng phương.
Thienthangaycanh
TSHĐ xin chào CTR
Rất cám ơn CTR Đã đưa 2 nhân vật trong " XUYÊN VÂN KIẾM PHÁP " đến với mọi người. Cô Tam Tiểu Thư thông minh xinh đẹp văn võ song toàn cùng Ông Tổng Quản Gìa hiền lành bên ngoài có vẻ lù khù nhưng có một bộ óc rất minh triết, hiểu biết của Ông thì vượt không gian và thời gian
Nhờ có Cô Tam Tiểu Thư khéo chất vấn Ông Tổng Quản. Nên người đọc nhất là TSHĐ đã có cơ hội ghi lại tóm tắt những kiến thức hiểu biết của Ông tổng quản về con mắt thứ 3. Để sau này làm tài liệu nghiên cứu.
Mà Ông tổng quản này sở hữu một kho kiến thức trong quấn "Tạp Thư". Nên Ông ấy phân tích một vấn đề giống như một nhà khoa học thực thụ, thật là thuyết phục
Nhưng có một điều, khối lượng kiến thức Ông tổng quản đưa ra tuy có ích nhưng hơi khó hiểu tý.Làm TSHĐ phải đọc đi đọc lại mới ngộ được, toàn kiến thức mới lạ hihi.
Trân thành cám ơn CTR. TSHĐ đang đón chờ những bài viết tiếp theo.
Hồi hướng cho người đã mất hay Độ tử, đã gây nhiều tranh cải gay gắt, và có nhiều người đã không tin vậy mà cách thức này đã có từ thời của Ngài Milarepa. thế kỷ thứ 11.
Trích dẫn : Cuộc đời của Milarepa trang 201
... Ngay sau đó Milarepa nhớ lại những lời dạy của Lama Marpa : Hợp nhất tâm thức của Ngài với tâm thức của mẹ, và với tâm giác ngộ của chư Lama dòng Kagyu, Milarepa ngồi trên bộ xương của mẹ và thiền định với một sự tỉnh giác thanh tịnh, không một khoảnh khắc phóng dật trong thân , ngữ, tâm. Ngài thấy rõ khả năng giải thoát cho cha và mẹ khỏi sự khổ đau của sinh tử luân hồi...
vuhanp
cảm ơn rất nhiều! hôm nay đọc lại thấy thấm thía làm sao,và sẽ đọc đi đọc lại trên đường tu.
Đăng nhận xét